Chọn ngôn ngữ hiển thị

19/5/09

Du lịch làng hoa Đà Lạt Tại sao không ?

Visit Dalat's Blog - Không phải ngẫu nhiên mà thành phố Dalat được mệnh danh là “xứ sở ngàn hoa”. Nghề trồng hoa ở Dalat có tuổi đời hơn 100 năm qua đã nuôi sống nhiều thế hệ. Đến nay, thương hiệu hoa Dalat đã có chỗ đứng trên thị trường trong nước và mấy năm gần đây là xuất khẩu sang một só nước trên thế giới.

Tuy nhiên, nếu không tăng cường hơn nữa công tác quản bá, chỉ để “hữu sạ tự nhiên hương”, thì cây hoa và nghề trồng hoa ở Dalat sẽ khó lòng mà mở rộng thị trường tiêu thụ. Một trong những biện pháp được người nông dân trồng hoa nói tới trong nhiều năm gần đây, đó là Du lịch làng hoa.

Phải khẳng định: trồng hoa không chỉ đơn thuần là một cái nghề kiếm sống của người dân Phố Núi, mà đây còn là thế mạnh này góp phần tạo nên tên tuổi cho thành phố hoa Dalat. Hơn chục thập niên qua, nghề trồng hoa ở Dalat đã tường bước định hình cho mình một hướng đầu tư phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, bên cạnh nhiều diện tích canh tác rau-hoa xen kẽ nhằm tạo sự hỗ trợ qua lại giữa 2 loại cây trồng chủ lực ở địa phương, nông dân Dalat đã từng bước hình thành 5 làng hoa tiêu biểu, bao gồm: làng hoa hồng (ở Khu vực Vạn Thành-phường 5), làng hoa Xuân Thành-Xuân Thọ, làng hoa cúc phường 12 và 2 làng hoa ở phừơng 8. Với quy mô từ mười đến vài trăm ha, các làng hoa Dalat đã góp rất lớn tạo sản lượng hoa hàng năm ổn định cung ứng cho thị trường. Chính thế mạnh này mà ông Ngô Văn Đức-CT Hội Nông dân Dalat rất muốn phát triển du lịch làng hoa. Ông Ngô Văn Đức, bày tỏ: “Thành phố Dalat cũng đã xác định có 5 cái làng hoa có truyền thống SX lâu đời và thực tế bà con cũng đã duy trì hoạt động SX kinh doanh trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, trong việc SXNN kết hợp tổ chức du lịch thời gian qua chúng ta có làm nhưng chưa được nhiều”. Xét về phương diện canh tác nông nghiệp, nếu các làng hoa kết hợp làm du lịch sẽ được chính quyền địa phương quy hoạch và đầu tư nhất định. Điều này sẽ thuận tiện để người nông dân yên tâm sản xuất, tăng cường đầu tư ứng dụng một cách đồng bộ các quy trình canh tác nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Về mặt quản bá thương hiệu, việc xây dựng các làng hoa kết hợp du lịch là điều kiện để giới thiệu một cách đầy đủ và thực tế hơn về cây hoa và nghề trồng hoa ở Dalat cho du khách thập phương. Bản thân người nông dân cũng có cơ hội để tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực của du khách.


Trong thực tế, Làng hoa hồng Vạn Thành-phường 5, cũng đã trở thành điểm đến của nhiều du khách. Do thuận tiện nằm trên đường đi một số điểm du lịch ở khu vực Suối Vàng, nên gần như ngày nào cũng có du khách-thường là đi bằng phương tiện xe ôm, ghé qua tham quan. Tuy nhiên, do là tự phát nên cách tiếp đón và giới thiệu về làng hoa còn rất sơ sài. Anh Nguyễn Bá Tư-một người dân ở Làng hoa Vạn Thành, nói: “Làng hoa Vạn Thành Tây Ba lô thường đi qua, nhưng cũng đi qua thôi chứ thực ra chưa có cái điểm nào gọi là du lịch hết, chỉ có đi qua họ dừng lại họ ngắm hoa rồi đi vố Suối vàng thôi. Muốn làng hoa du lịch cần phải có sự hỗ trợ về vốn, điện đường trường trạm…”Thực tế tại Làng hoa Vạn Thành cho thấy: ngoài việc tham quan, chụp hình về hoa, du khách còn có nhu cầu tìm hiểu về qúa trình hình thành và phát triển của làng hoa, lịch sử của một số loại hoa đặc thù, cách SX của nông dân địa phương có gì khác so với nhiều quốc gia trên thế giới, những thuận lợi và khó khăn mà người trồng hoa phải đối mặt… Những điều này nếu không được tổ chức rõ ràng và chuyên nghiệp thì bản thân người nông dân không thể làm được. Trên thực tế, người nông dân nhận thức rất rõ ưu điểm của công tác quản bá. Nhưng khả năng có hạn nên nông dân thường chỉ có thể tạo điều kiện cho du khách vô vườn ngắm hoa, chụp hình và có thể biếu tặng 1-2 cành hoa làm qùa. Còn những du khách nào muốn tìm hiểu sâu hơn cũng đành “khất lại lần sau”.

Anh Nguyễn Đình Dị-CT Hội Nông dân phường 8 và ông Ngô Văn Đức-CT Hội Nông dân Tp.Dalat, cho rằng: Thời gian tới muốn phát triển SX gắn với du lịch phải nhìn nhận cho kỹ và có đầu tư; phải phân rõ trách nhiệm: Nhà nước đầu tư những cái gì và chính sách ra sao, còn người dân SX trong các làng hoa đó phải có trách nhiệm như thế nào và phối hợp ra sao.Trong nước và trên thế giới, du lịch làng nghề đã được hình thành từ lâu. Do được “tai nghe-mắt thấy”, nên thì hiệu qủa của việc quản bá và giới thiệu với du khách một cách đầy đủ đề làng nghề sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Đối với một địa phương mà trồng hoa đã là “máu thịt” và nuôi sống biết bao người như thành phố Dalat, thì hoàn toàn có đủ điều kiện để hình thành các làng hoa kết hợp du lịch. Hy vọng trong một thời gian không xa, du lịch làng hoa ở Dalat sẽ được hình thành một cách chuyên nghiệp, nhằm góp thêm nội lực đưa cây hoa đi xa hơn nữa./. Tin từ đài phát thanh truyền hình Lâm Đồng - Anh Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Một số lưu ý khi bạn nhận xét bài trong VisitDalat'sBlog
Không nhận xét những lời lẽ thiếu văn hóa, ảnh hướng đến thuần phong mỹ tục,Ngôn ngữ chuẩn mực ,Không đả khích chê bai,Chính trị, tôn giáo ,Khuyến khích các bài viết hay mang tính xây dựng cao
Rất mong sự ủng hộ và đóng góp của bạn cho VisitDalat's Blog

Bài Đã Đăng

Bài đăng Phổ biến